“Sử dụng tài khoản VNeID là tài khoản duy nhất trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử”
“Sử dụng tài khoản VNeID là tài khoản duy nhất trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử”
Kính thưa cán bộ, Đảng viên và Nhân dân xã Cấp Tiến!
Chiến lược chuyển đổi số quốc gia được Đảng và Nhà nước chú trọng trong những năm qua đã và đang mang lại những kết quả tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội từ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, giáo dục ...v.v. Đặc biệt trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã có những chuyển biến quan trọng như rút ngắn thời gian giải quyết, tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, với việc đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và thực hiện Nghị quyết 13/2023/NQ-HĐND của HĐND thành phố khóa XVI, Ủy ban nhân dân xã Cấp Tiến thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận “Một cửa”) xã Cấp Tiến để được miễn giảm phí, lệ phí theo quy định. Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trách nhiệm, tận tình, qua kiểm tra, khảo sát trực tiếp người dân, đa số người dân được hỏi hài lòng về thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức Bộ phận Một cửa và tiếp cận việc giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình điện tử.
Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp, trong đó đáng chú ý là việc sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất để thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) từ ngày 01/7/2024, Ủy ban nhân dân xã đã có văn bản tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và Nhân dân nắm bắt đồng thời chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính chủ động hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản định danh VNeID của cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính được thuận lợi và đảm bảo quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
Sau hơn 1 tháng triển khai sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong giải quyết thủ tục hành chính, bên cạnh những kết quả tích cực, Ủy ban nhân dân xã cũng tiếp nhận và tổng hợp được một số hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện:
- Tâm lý thói quen ngại sử dụng công nghệ thông tin, khi đi thực hiện các thủ tục hành chính tại UBND xã không mang theo căn cước công dân gắn chíp của cá nhân, bản chính của các giấy tờ trong sử dụng để giải quyết thủ tục hành chính vì lý do “tôi quên”, “tôi đang vội” có thể giải quyết nhanh cho tôi.
- Một bộ phận người dân tự ý thay đổi các trường thông tin số điện thoại trên tài khoản định danh VNeID hoặc chưa thực hiện làm căn cước công dân gắn chíp và kích hoạt định danh VNeID dẫn đến không thực hiện được việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Người dân đến UBND xã giải quyết thủ tục hành chính chủ yếu là người cao tuổi đi làm hộ con, cháu, mặc dù đã được cán bộ, công chức xã hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính tuy nhiên quá trình thực hiện cũng có những bất cập nhất định. Nhiều người thắc mắc tôi chỉ công chứng một tờ giấy khai sinh mà lại phải mang theo căn cước công dân gắn chíp rồi chụp ảnh bản chính giấy tờ phục vụ nhập dữ liệu thủ tục hành chính hay thanh toán phí bằng hình thức chuyển khoản thay vì trả tiền mặt, mặc dù lệ phí có thể chỉ là 2.000 đồng. Thậm chí có trường hợp công dân còn đang trong độ tuổi thanh niên đến làm thủ tục hành chính, mặc dù đã được công chức hướng dẫn, giải thích và tiếp cận với các văn bån quy định về thủ tục hành chính điện tử nhưng tỏ thái độ khó chịu với công chức, thậm chí coi đó là phiền hà, sách nhiễu.
Kính thưa cán bộ, Đảng viên và Nhân dân xã nhà!
Tất cả những ý kiến của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đều được cán bộ, công chức xã tiếp nhận và giải quyết, để người dân không phải chỉ sử dụng bản giấy mà chính là sử dụng kết quả điện tử của thủ tục hành chính trong giải quyết các công việc của cá nhân tại các cơ quan, đơn vị và người dân có thể thực hiện giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Với phương châm hành chính là phục vụ, “phục vụ” dân chứ không phải là “chạy theo” dân, Ủy ban nhân dân xã tiếp tục đề nghị cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn xã đồng hành và chia sẻ với Ủy ban nhân dân xã khi thực hiện các thủ tục hành chính bằng hình thức điện tử. Khi đi thực hiện thủ tục hành chính tại xã, kính mong người dân mang theo căn cước công dân gắn chíp, điện thoại thông minh và tài khoản VNeID của cá nhân để việc giải quyết thủ tục hành chính được nhanh chóng, tiện lợi và giảm áp lực công việc cho cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết. Mỗi thủ tục hành chính đều có quy định về thời gian, phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả, các bước giải quyết cũng như người dân có thể thanh toán phí qua chuyển khoản, nhận kết quả tại nhà thay vì phải trực tiếp đến lấy.
Một lần nữa Ủy ban nhân dân xã kính mong Nhân dân trên địa bàn xã tiếp tục khai thác và sử dụng công nghệ thông tin, cập nhật tài khoản định danh điện tử của cá nhân để việc thực hiện thủ tục hành chính ở xã hay bất kỳ quận, huyện, xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố được thuận lợi, linh hoạt và được thụ hưởng những lợi ích về phí, lệ phí của dịch vụ công trên môi trường điện tử mang lại./.